Monday, 10/08/2020 - 02:46|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 3B trường Tiểu học Hùng Sơn 1

                  Nội dung áp dụng thử nghiệm sáng kiến: “Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 3B trường Tiểu học Hùng Sơn 1” của cô giáo Lê Thị Huyên.

     Ngày nay, đất nước đang trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nên rất cần những con người có tri thức, có khoa học kỹ thuật. Chính vì vậy, chất lượng dạy và học trong nhà trường đang là vấn đề được các nhà giáo dục hết sức quan tâm. Đây là một trong những việc làm quan trọng, góp phần đào tạo nhân tài cho đất nước. Trong giáo dục phổ thông nói chung và ở trường Tiểu học nói riêng, môn học Tiếng Việt là một môn quan trọng.  Môn Tiếng Việt vừa là môn học cung cấp cho học sinh một khối lượng kiến thức cơ bản nhằm đáp ứng được những mục tiêu, nhiệm vụ của từng bài học, vừa là công cụ để học tập tất cả các môn học khác. Tập đọc là một phân môn thuộc bộ môn Tiếng Việt bậc Tiểu học, giữ vai trò rất quan trọng, trước hết giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng đọc (đọc đúng, diễn cảm) một văn bản. Học sinh đọc tốt, đọc một cách có ý thức sẽ giúp các em hiểu biết nhiều hơn, bồi dưỡng các em lòng yêu cái thiện, cái đẹp, dạy các em những kỹ năng này các em sẽ sử dụng suốt đời.

    Đọc là tiếp thu những thành tựu của học vần đạt được, nâng cao lên ở mức đầy đủ và hoàn chỉnh hơn, đồng thời tạo giúp học sinh: đọc đúng, đọc nhanh, đọc hiểu, đọc diễn cảm. Phân môn tập đọc giáo dục cho các em lòng ham đọc sách, hình thành thói quen làm việc với văn bản tới từng học sinh, làm quen với sách giáo khoa. Qua đó nhà trường thực sự là trung tâm văn hóa cho các em.

     Phân môn Tập đọc giữ vai trò đặc biệt quan trọng giúp cho HS học tốt các môn học khác, đồng thời thông qua phân môn Tập đọc sẽ hình thành cho các em nhân cách con người mới phù hợp với thời đại; hình thành cho các em tình yêu quê hương đất nước.

     Việc rèn cho học sinh biết đọc diễn cảm các văn bản là điều rất quan trọng ở mỗi giờ dạy Tập đọc cho học sinh. Dạy học sinh biết đọc diễn cảm giúp các em biết cách giao tiếp lịch sự hơn khi nói lời cảm ơn, lời xin lỗi, lời chào hỏi, lời nhờ, lời yêu cầu…

Phân môn tập đọc rèn cho học sinh kỹ năng đọc, nghe và nói. Bên cạnh đó thông qua hệ thống bài đọc theo chủ điểm và những câu hỏi, những bài tập khai thác nội dung bài đọc; phân môn tập đọc cung cấp cho học sinh những hiểu biết về thiên nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, vốn diễn đạt, những hiểu biết về tác phẩm văn học, đề tài, cốt truyện, nhân vật…góp phần rèn luyện nhân cách cho học sinh.

      Với việc đọc diễn cảm tốt, chúng ta đã chuyển đến học sinh không chỉ là nội dung bài văn, bài thơ mà cả cảm xúc của mình về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, tác động đến tình cảm của học sinh. Nghe giáo viên đọc diễn cảm mẫu tốt, học sinh không chỉ học tập về cách đọc mà phần nào các em nắm được nội dung và có được sự rung động cảm xúc. Trước hết muốn rèn cho học sinh đọc thành tiếng đúng thì giáo viên phải đọc đúng, đọc hay (đọc diễn cảm. Không cho phép giáo viên dạy Tập đọc mà lại đọc chưa chuẩn.

     Để giải quyết được mục đích yêu cầu của tiết Tập đọc và khắc phục những nguyên nhân tồn tại tôi đã tiến hành thực hiện những giải pháp cụ thể sau:

         Giải pháp 1: Tìm hiểu nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt 3.

         Giải pháp 2: Một số công việc chuẩn bị của giáo viên.

         Giải pháp 3: Thực hiện được mục đích, yêu cầu rèn đọc, luyện tập cụ thể trong giờ Tập đọc.

     Trong quá trình thực nghiệm với một số giải pháp tôi đã áp dụng vào quá trình giảng dạy thực tế ở lớp 3B. Sau một thời gian áp dụng, tôi đã tiến hành khảo sát chất lượng đọc diễn cảm của lớp vào tuần 23 của năm học 2019 2020 để đối chứng với chất lượng đọc diễn cảm của học sinh mà tôi đã khảo sát đầu năm học. Kết quả thu được như sau:

Đề bài: Em hãy đọc diễn cảm một đoạn em thích trong bài Hội đua voi ở Tây Nguyên (Tiếng Việt 3, tập 2).

Tổng

số HS

Đọc diễn cảm

   %

Đọc trôi chảy,lưu loát

    %

Đọc ấp úng

    %

Đọc sai

các lỗi

về phát âm

 

      %

     29

      10

34,0

      15

52,7

      4

13,3

0

    0

 

     Số lượng học sinh đọc diễn cảm, đọc trôi chảy lưu loát chiếm tỉ lệ cao hơn hẳn, số lượng học sinh đọc ấp úng giảm nhiều và không còn học sinh đọc sai lỗi về phát âm. Một số học sinh đầu năm đọc ngắt nghỉ tùy tiện thì nay đã đọc đúng, lưu loát, biết ngắt giọng đúng ở sau những dấu câu và những câu dài, biết lên giọng, hạ giọng, nhấn giọng một cách hợp lý. Nhờ việc đọc diễn cảm đúng mà các em nắm nội dung bài học, cảm thụ bài văn, bài thơ tốt hơn. Bên cạnh đó, các em cũng đã thấy thích thú và yêu thích phân môn Tập đọc hơn.

      Phụ huynh tin tưởng, yên tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên. Phụ huynh cũng thường xuyên theo dõi được việc học của con em và có nhiều sự hỗ trợ đối với giáo viên. Phụ huynh cũng cảm thấy phấn khởi khi thấy con em mình được giáo viên quan tâm, các em có nhiều tiến bộ, các em ngày càng hoàn thiện và trở thành những con ngoan, trò giỏi.

                                                                                   (Giáo viên thực hiện: Lê Thị Huyên)

Một số hình ảnh:


Tác giả: Lê Thị Huyên
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 54
Tháng 08 : 396
Năm 2020 : 23.410