Tuesday, 04/08/2020 - 22:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học Hùng Sơn 1

Chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng Covid-19

     Kính thưa các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến.

    Cùng với việc sinh hoạt điều độ, vận động thường xuyên, chế độ dinh dưỡng hợp lý được coi là một trong những biện pháp quan trọng chúng ta cần tăng đề kháng phòng tránh COVID-19.

     1. Uống đủ nước mỗi ngày

     Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cơ thể con người đủ nước sẽ hỗ trợ hệ bài tiết đào thải các chất cặn bã, giúp cho hệ miễn dịch sẽ sớm phát hiện và tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể. Nên uống đủ nước, uống nước ngay cả khi không khát, không chỉ nước lọc, ta có thể uống theo sở thích các loại nước trái cây, sữa. Ngoài ra, không nên dùng các loại nước lạnh mà cần uống ấm. Việc uống nước ấm thường xuyên ngay khi chưa khát được khuyến cáo giúp cổ họng không bị khô. Góp phần phòng tránh COVID-19

     2. Ăn các loại thực phẩm giàu đạm

     Hệ miễn dịch được xây dựng phần lớn từ chất đạm mà cơ thể không thể tự tổng hợp được.. Các loại thực phẩm giàu đạm ít chất béo như ức gà, thịt bò, cá hồi, tôm, trứng gà, sữa…Ngoài ra, để kích thích vị giác hơn có thể bổ sung các loại rau, củ, gia vị vào món ăn như hành, tỏi, gừng, sả, chanh và các loại rau thơm nhiều hóa thực vật và tinh dầu (bạc hà, kinh giới, tía tô…) trong các bữa ăn hàng ngày vì những thực phẩm này có tính kháng khuẩn cao. Nếu ăn không đủ chất nên uống thêm các loại sữa bổ sung dinh dưỡng, từ 1-2 cốc mỗi ngày.

     3. Bổ sung vitamin và khoáng chất

     Nguồn vitamin, khoáng chất tốt nhất là từ rau xanh và hoa quả tươi giúp cho hệ thống miễn dịch hoạt động tích cực và hiệu quả tối ưu. Cụ thể, vitamin C giúp tăng sản xuất interferon (tiêu diệt virus qua việc ức chế nhân bản) và kháng thể; hỗ trợ tăng sinh các bạch cầu lympho trong máu cũng như tăng khả năng hoạt tính các đại thực bào… Vitamin nhóm B hỗ trợ chuyển hoá chất đường, tổng hợp protein…. Vitamin A giúp xây dựng hàng rào phòng thủ, tái tạo, phục hồi niêm mạc đường hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu bị tổn thương. Vitamin D để chuyển hoá canxi cho các hoạt động của tế bào…

     Một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng phòng tránh COVID-1

     Nếu không có bệnh gì khác về sức khỏe nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, không nên ăn kiêng, ăn đa dạng các loại thực phẩm nhiều màu sắc và dinh dưỡng phong phú. Cố gắng ăn không dưới 15 loại thực phẩm mỗi ngày, kể cả gia vị.

     Hạn chế các đồ dầu mỡ, đồ chiên rán, đồ ngọt. Thực ra, những thực phẩm này cung cấp nhiều năng lượng nhưng gây đầy bụng khó tiêu. Và về bản chất nó không cung cấp đủ đạm và các vitamin cần thiết cho hệ miễn dịch của cơ thể.

     Nên tránh các loại đồ uống có cồn hoặc chất kích thích.Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. (Các loại thịt, cá, trứng phải được nấu chín hoàn toàn. Để riêng thực phẩm sống, chín. Thực phẩm tươi chưa sử dụng phải cất ngăn đá tủ lạnh. Thực phẩm đã nấu chưa ăn ngay phải cất ngăn mát tủ lạnh), hạn chế ăn đồ ăn nhanh, ăn ngoài hàng quán. Rửa tay trước và sau khi ăn.

     Hạn chế bia rượu, tiệc tùng, tụ tập đông người nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

     Bên cạnh đó cần duy trình lối sống lành mạnh như ngủ đủ giấc, vận động nhẹ nhàng mỗi ngày và luôn giữ cho tinh thần được lạc quan, vui vẻ. Điều này không chỉ giúp chúng ta tăng đề kháng phòng tránh Covid-19 mà còn có một cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Tác giả: Hoàng Lan Điệp
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 21
Tháng 08 : 132
Năm 2020 : 23.146